สพฐ.จับมือ องค์การสวนสัตว์ฯ เชื่อมโยงการเรียนรู้นอกห้องเรียน

สพฐ.จับมือ องค์การสวนสัตว์ฯ เชื่อมโยงการเรียนรู้นอกห้องเรียน

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังร่วมลงนามในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการและบริการทางการศึกษา ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กับ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีผู้แทนจากสองหน่วยงานเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ว่า การจัดทำบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการและบริการทางการศึกษาในครั้งนี้ เป็นการร่วมมือกันเพื่อผลักดัน สนับสนุนให้สถานศึกษาในสังกัด สพฐ. มีการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ มีการเชื่อมโยงแหล่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนกับสวนสัตว์ทั้ง 6 แห่ง 1 โครงการ ได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี, สวนสัตว์เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่, สวนสัตว์สงขลา จังหวัดสงขลา, สวนสัตว์นครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา, สวนสัตว์ขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น, สวนสัตว์อุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

และ โครงการคชอาณาจักร จังหวัดสุรินทร์เพื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีความสอดคล้องกับเนื้อหาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และกลุ่มสาระการเรียนรู้ พร้อมทั้งการวัดและประเมินผล เพื่อสร้างความตระหนักให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการช่วยอนุรักษ์สัตว์ป่า ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยผลที่จะเกิดกับนักเรียน คือ นักเรียนได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง ได้ฝึกทักษะการสังเกต การตั้งคำถาม การคิด การแก้ไขปัญหา ทักษะการสื่อสาร การทำงานร่วมกันตลอดจนปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในทุกระดับชั้นตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงมัธยมศึกษา เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 รวมทั้งขยายผลไปสู่การเรียนรู้เชิงบูรณาการในอนาคต

สพฐ.จับมือ องค์การสวนสัตว์ฯ เชื่อมโยงการเรียนรู้นอกห้องเรียน

“ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งบันทึกความเข้าใจความร่วมมือนี้ มีระยะเวลา 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ลงนามเป็นต้นไป” นายอัมพร กล่าว

ด้านนายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ไว้ว่า เป็นแหล่งเรียนรู้ ท่องเที่ยว และอนุรักษ์สัตว์ป่า ที่ได้มาตรฐาน ทันสมัย สู่สวนสัตว์ชั้นนำในอาเซียน จึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาขีดความสามารถขององค์กรพร้อมกับรักษามาตรฐานการดำเนินงานของแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้อยู่ในระดับสากล เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ และสิ่งแวดล้อมให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 ที่กำหนดแนวทางการจัดการศึกษา ในมาตรา 25 ซึ่งการจัดทำบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการและบริการทางการศึกษา ในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสอันดีที่ 2 หน่วยงานจะร่วมกันพัฒนา ปรับปรุงกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ของทั้ง 6 สวนสัตว์ และ 1 โครงการ ให้สอดคล้องกับเนื้อหาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) และกลุ่มสาระการเรียนรู้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ linesandlundgreenyuma.com

แทงบอล

Releated